11:05, 26/05/2025
Sự phát triển của Content Creator trong lĩnh vực tài chính chứng khoán
1. Content creator tài chính – Ai đang chiếm sóng thị trường?
Trước đây, nội dung tài chính thường chỉ giới hạn trong những báo cáo chuyên sâu, bản tin thị trường khô khan, hay các bài phân tích của chuyên gia kinh tế. Nhưng sự phát triển của Internet và mạng xã hội đã tạo nên một “làn sóng mới”: content creator tài chính – những người có khả năng chuyển hóa kiến thức tài chính phức tạp thành nội dung dễ hiểu, gần gũi, thu hút công chúng.
Từ các video chia sẻ cách đọc báo cáo tài chính, hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới, cho đến các podcast phân tích xu hướng kinh tế, những content creator trong lĩnh vực tài chính đang mở rộng ảnh hưởng mạnh mẽ. Các nền tảng như YouTube, TikTok, Instagram, Facebook, Twitter (X) và cả LinkedIn trở thành “đất diễn” để những người làm nội dung tài chính tiếp cận hàng triệu người.
2. Vì sao content creator tài chính lại phát triển mạnh?
2.1 Nhu cầu tìm hiểu tài chính cá nhân tăng cao
Sau đại dịch COVID-19, nhiều người bắt đầu quan tâm đến đầu tư, tiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân. Họ không còn muốn phụ thuộc hoàn toàn vào ngân hàng hay chuyên gia. Điều này dẫn đến nhu cầu tìm kiếm thông tin tài chính đơn giản, dễ hiểu – một lợi thế rõ rệt của các content creator.
2.2 Tài chính không còn là lĩnh vực “chỉ dành cho dân chuyên”
Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể mở tài khoản đầu tư, tham gia thị trường chứng khoán, sử dụng app tài chính số. Việc cập nhật thông tin tài chính trở thành một kỹ năng sống. Và những content creator biết cách truyền tải thông tin một cách sinh động sẽ luôn có chỗ đứng.
2.3 Doanh nghiệp tài chính cần truyền thông sáng tạo hơn
Các công ty chứng khoán, ngân hàng, fintech đều đang chuyển dịch sang truyền thông số. Họ cần những content creator có hiểu biết về ngành để xây dựng nội dung, quản lý cộng đồng, làm KOL hoặc hợp tác truyền thông. Đây là một cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho những ai đam mê cả tài chính lẫn sáng tạo nội dung.
3. Các dạng nội dung phổ biến của content creator tài chính
-
Video hướng dẫn: Cách mở tài khoản chứng khoán, phân tích kỹ thuật, tìm hiểu chỉ số P/E, cách đọc bảng giá...
-
Tin tức – phân tích thị trường: Cập nhật chỉ số VN-Index, biến động giá cổ phiếu, sự kiện kinh tế ảnh hưởng đến thị trường.
-
Nội dung lifestyle tài chính: Làm sao để chi tiêu thông minh? Lập kế hoạch tài chính cho tuổi 30?...
-
Podcast tài chính: Xu hướng lên ngôi vì người nghe có thể cập nhật kiến thức trong lúc di chuyển.
-
Infographic – số liệu dễ hiểu: Tóm tắt dữ liệu tài chính phức tạp thành hình ảnh trực quan, dễ chia sẻ.
4. Những content creator tài chính nổi bật (tham khảo)
4.1. "Bò và Gấu" – Kênh nội dung tài chính sáng tạo của DNSE
Không chỉ thu hút khách hàng của kỷ nguyên 4.0 bằng lối đi riêng của chứng khoán số, DNSE còn "chạm tới trái tim" nhà đầu tư bằng việc là đơn vị tiên phong xây dựng một cộng đồng chứng khoán sôi nổi thông qua mạng xã hội "Bò và Gấu". Tranh biếm họa, tiktok, youtube của Bò và Gấu với nội dung hài hước, thông minh, cập nhật từng giờ theo diễn biến thị trường, truyền tải kiến thức thiết yếu đã trở thành kênh giải trí được nhiều nhà đầu tư, từ F0 tới Fn yêu thích.
4.2. Finbox (finbox.vn)
Finbox là nền tảng cung cấp dữ liệu phân tích chứng khoán và công cụ đầu tư thông minh. Ngoài việc hỗ trợ nhà đầu tư cá nhân, Finbox còn thu hút nhiều content creator tài chính hợp tác chia sẻ kiến thức qua các bài blog, video phân tích và livestream.
4.3. FireAnt
FireAnt là một ứng dụng theo dõi thông tin tài chính theo thời gian thực, được ví như "Bloomberg Việt Nam". Ngoài ra, nền tảng này còn phát triển tính năng "social feed" – nơi các nhà đầu tư, chuyên gia và content creator tài chính có thể chia sẻ góc nhìn, bình luận thị trường, tạo nên một mạng xã hội tài chính chuyên biệt.
Theo dõi job Content Creator tại công ty chứng khoán tiên phong ứng dụng công nghệ ở đây.